วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

IDM กับ Firefox 4


 
จากการใช้งาน Web Browser และ Internet ในปัจจุบันผู้ใช้งานอาจมีความต้องการที่จะ Download ไฟล์ต่างๆที่อยู่บนเครื่อข่าย WWW และที่จะขาดไม่ได้สำหรับการ Download ไฟล์นั้นก็คือ โปรแกรมช่วย Download ซึ่งโปรแกรมลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการ Downlaod ไฟล์ให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น ด้านความเร็ว,ด้านคิวงาน download เป็นต้น โดยการพัฒนาโปรแกรมช่วย Download นั้นมีมากมายหลายโปรแกรม แต่ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากสุดเห็นจะเป็น Internet Download Manager หรือ "IDM" ซึ่งมีเวอร์ชั่น 6 ออกมาสู่ท้องตลาดแล้วในปัจจุบัน ซึ่งคุณสมบัตินี่น่าสนในของ IDM นี้ก็น่าจะอยู่ที่ เป็นโปรแกรมช่วย Download ที่สามารถ Add-on เข้ากับ Web Browser ได้หลายๆตัวเพื่อการ Download ต่างไฟล์ๆ บนหน้าเว็บได้อย่างอัตโนมัติ

  สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงการใช้ Firefox 4 ร่วมกับ IDM จากที่เร็วนี้ๆ Firefox ได้เผยเว็บเบราว์เซอร์ เวอร์ชั่นใหม่นั้นก็คือ Version 4.0.xx ซึ่งผู้ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ของ Firefox รวมกับ IDM เวอร์ชั่นที่น้อยกว่า 6.0 นั้นก็คือ จะไม่สามารถใช้ Add-on ตัวเดิมได้ นั้นก็หมายความว่า Firefox 4.0 จะไม่แสดงเครื่องมือของ IDM เหมือนแต่ก่อน
 การแก้ปัญหา ทำได้ 2 วิธีคือ
วิธีที่ 1
Download หา IDM เวอร์ชั่น 6.0 ขึ้นไปมาใช้งาน จะทำให้ Firefox 4 ทำการ Add-on ตัว IDM ให้อัตโนมัติ **แต่เนื่องจาก IDM นั้นไม่ใช้ของฟรี ดังนั้นการหา Downlaod เวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่มี Serial อาจะลำบากนิดหน่อย.. หรืออาจะไปใช้วิธีที่ 2
วิธีที่ 2
ปรับปรุง Add-on ชื่อ IDM CC ของ Firefox ใหม่ ซึ่งใน Firefox 4 ขึ้นไป(*ตอนนี้มีเวอร์ชั่น 5.0 Beta 1 แล้ว) จะใช้ IDM CC version 7.0 ขั้นไปโดยมีขั้นตอนดังนี้


1.ดาว์โหลด Add-on ชื่อ IDM CC ของ Firefox ได้ที่นี้ IDM CC 7.1.8
2.โหลดเสร็จแตกไฟล์ จะได้ไฟล์ชื่อ IDM CC 7.1.8.XPI
3.ไปที่ Firefox Toolbar เลือก เครื่อมือ-->ส่วนเสริม   (**เครื่องผมลงเป็นภาษาไทยไว้ครับ)
4.ที่เครื่องมือส่วนเสริมจะเห็น รูป เฟือง ทางบนขวาคลิกเลือก ติดตั้งส่วนเสริมจากแฟ้ม...
5.เลือกไฟล์ IDM CC 7.1.8.XPI ในตำแหน่งที่บันทึกไว้ แล้วคลิก Open
6.ที่หน้าต่างติดตั้งโปรแกรมเลือก ติดตั้งเดี่ยวนี้ ตามรูป
7. Restart Firefox 1 ทีเป็นอันเสร็จสิ้นคับ

ไอทีอัพเดท

บอร์ด Technical Zone พันทิปดอทคอม

ข่าวเกม

วาไรตี้ฮอต