วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทำให้ Flash Drive ปลอดภัยจากไวรัส





Flash Drive (หรือที่หลายคนเรียก Handy Drive, Thumb Drive, USB Drive)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหรือไฟล์จากคอมพิวเตอร์ มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สะดวกในการพกพาติดตัว แต่ในขณะเดียว


กันมีความจุสูง สามารถเก็บข้อมูลได้จำนวนมากตั้งแต่ 128 MB ถึง 8 GB และขนาดความจุข้อมูลก็ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การใช้งาน Flash Drive มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งนับว่า เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์มากมาย แต่ปัญหาที่ตามก็คือ Flash Drive นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้จัดเก็บและกระจายข้อมูล ยังเป็นอุปกรณ์สุดฮิตที่ใช้แพร่กระจาย "ไวรัส" อีกด้วย  โดย มีไวรัส อยู่ หลายชนิด ที่อาศัย ไฟล์ autorun.inf ในการกระจายตัวไปติดยังคอม พิวเตอร์ เครื่องอื่นๆ


วิธีที่ไวรัสเข้าไปฝังตัวอยู่ใน Flash Drive ก็คือ
เมื่อเสียบ Flash Drive เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่มีไวรัสอยู่ ไวรัสจะแพร่กระจายตัวเอง โดยการเขียนตัวเองพร้อมกับเขียนไฟล์ ที่มีชื่อว่า autorun.inf ลงบน Flash Drive ซึ่ง File นี้จะเป็นตัวบอกให้ Windows เรียกโปรแกรมทำงานอัตโนมัติและพร้อมที่จะแพร่กระจายตัวเอง เมื่อเรานำ Flash Drive ไปเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องต่อไป
การแก้ไขปัญหา
จากข้างต้นเราทราบแล้วมา ไวรัส จะแพร่กระจาย ได้ด้วยการสร้างไฟล์ autorun.inf ไว้ที่ Flash Driver เรา ดังนั้นทางแก้ไขคือ "เราสร้าง ไฟล์ autorun.inf ไว้ก่อนที่ไวรัสจะมาสร้างให้เรา"
วิธีการคือ
1.ไปที่ ไดว์ ที่ Flash Drive เสียบอยู่ โดย คลิกขวา-->เลือก Open
2.คลิกขวา-->เลือก New-->Folder ตั้งชื่อ Folder เฺป็น autorun.inf (*เป็นการสร้าง Folder ชื่อ "autorun.inf" เท่านั้นเอง) เป็นอันเสร็จสิ้น

3.เราต้องไม่ลบ Folder ที่สร้างนี้ออกจาก Flash Driver นะคับ
*** จากข้อที่ 2 อาจจะสงสัยว่าทำไมเราสร้าง Folder แทนที่จะ สร้าง File ชื่อ autorun.inf สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากส่วนท้ายจาก บทความนี้

ไอทีอัพเดท

บอร์ด Technical Zone พันทิปดอทคอม

ข่าวเกม

วาไรตี้ฮอต