วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

ไวรัส Win32/Parite ไวรัสเก่ากลับสู่วงการ



ในบทความนี้จะกล่าวถึง ไวรัสอีกหนึ่งตัว ในชื่อ Win32/parite หรือ win32.parite หรือ W32/Pinfi  หรือ W32/Pate หรือ PE_PARITE หรือ (มีหลายชื่อจัง!!!)

ซึ่งชื่อสามัญจริงๆ ของมันก็คือ  Win32/Parite เดี๋ยวเราจะมาเรียนรู้ข้อมูลของมันอย่างจริงจังกันนะคับ

จุดกำเนิด 
มีรายงานไวรัสนี้ครั้งแรกเมื่อ Nov 30, 2004  และมันก็หายไป จนกระทั้งเมื่อ Jun 01, 2010 มีคนนำกลับมาพูดใหม่อีกครั้ง นั้นก็หมายความว่าไวรัสตัวนี้มันได้กลับมาสู่วงการอีกครั้ง

ชื่อเรียก
ความอันตราย
  • อยู่ในระดับสูง

การทำงาน
ไวรัส
จะทำงานกับระบบปฏิบัติการ Microsoft windows ซึ่งไวรัสจะมองหาไฟล์ executable (.exe .scr .dll) เพื่อทำการเปลี่ยน packed code ของโปรแกรม โดยไวรัสจะทำการ random packed code ใหม่ พร้อมกับ re-packed code ใหม่ที่สร้างขึ้น เพื่อฝังลงในไฟล์ executable เมื่อมีการเรียกใช้งานไฟล์ executable เหล่านั้นไวรัสก็จะทำงานแบบเดิมเลื่อยๆไป



อาการเมื่อติดไวรัส

เนื่องจากไวรัสทำงานกับไฟล์ executable ทำให้เกิดปัญหาและอาการต่างๆตามมาดังนี้
  • โปรแกรมแกรมต่างๆที่ำทำเคยทำงานได้ปกติ มีปัญหาเมื่อเปิดใช้งาน เช่นเปิดไม่ได้, เกิด Error Code เป็นต้น
  • โปรแกรมของ windows เสียหาย เช่น โปรแกรม Windows Explorer ค้างตอนเปิดเครื่อง,ไม่สามารถเรียกโปรแกรม CMD ได้,แชร์ไฟล์ไม่ได้,เปลี่ยนรูปที่ Desktop ไม่ได้  เป็นต้น
  • โปรแกรมที่ใช้ติดตั้ง (Setup Program) มีปัญหา เช่น ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมได้, เกิด NSIS Error, ติดตั้งโปรแกรมไปแล้วใช้ไม่ได้ เป็นต้น
**จากอาการทั้งหมดเบื่องต้นนั้นจะเป็นได้ว่ามีปัญหาอยู่ที่ไฟล์ .exe, .dll, หรือ .scr ซะส่วนใหญ่ นั้นก็หมายความว่าถ้าลง Windows ใหม่ และยังใช้ ไฟล์ Setup ตัวเดิมที่อยู่ในเครื่อง ติดตั้งโปรแกรมลงไป ก็จะเหมือนกับการติดตั้งไวรัสลงไปด้วย เพราะไวรัสมันฝังอยู่กับ .exe ทุกๆ ตัว

การแก้ไขปัญหา
การแก้ไขปัญหาทำได้ไม่ยาก หลักการมีอยู่ว่าหา Windows และ โปรแกรม ที่ไม่เคยคิดไวรัส มาใช้และติดตั้ง .... อ้าวแล้วจะรู้ได้ไงว่าไม่เคยคิดไวรัส ใช่มั้ย.....
วิธีแก้ของผมก็คือลง Anti-virus ที่จัดการ Win32/Parite ได้ดี โดยส่วนตัวผลลองมาหลายตัว แต่ตัวที่คิดว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ  microsoft security essentials ตัวนี้เลยคับ

วิธีการคือ
  • ลงโปรแกรมเสร็จ
  • เสียบอุปกรณ์เก็บข้อมูลของเราทั้งหมดที่มี เช่น Flash Drive หรือ External Drive ต่างๆ 
  • เลือก scan แบบ full
  • รอจดเสร็จ
เดี๋ยวมาดูวิธีการติดตั้งใช้งานกันนะคับ คลิก


ไอทีอัพเดท

บอร์ด Technical Zone พันทิปดอทคอม

ข่าวเกม

วาไรตี้ฮอต