วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข้อแตกต่างระหว่าง Autorun กับ Autoplay รู้ไวใช้ว่า..


ในบทความนี้จะกล่าวถึงคำสองคำคือ "autorun" และ "autoplay" ซึ่งโดยส่วนตัวผลคิดว่าการทำงานน่าจะคล้ายๆ แต่จากที่ได้อ่านบบความอื่นของชาวบ้านมา ทำให้ตาสว่างขึ้นมาเลยว่าคำสองนี้มีการทำงานแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เดี๋ยวเรามาดูว่าข้อแตกต่างระหว่างสองคำนี้ว่ามีอะไรกันบ้าง

1) autorun  การทำงานแบบ autorun เกิดขึ้นครั้งแรกใน windows 95 เป็นต้นมา โดยการทำงานของ autorun ในช่วงแรกๆ เน้นความสะดวกในการใช้งาน CD ที่ภายในมีโปรแกรมพวก installation(การติดตั้ง) เช่น CD ของ Windows,CD ของ ไดร์เวอร์,CD ของ Microsoft Office เป็นต้น โดยการทำงานของ autorun จะอาศัยไฟล์ ชื่อ Autorun.inf ซึ่งภายในจะระบุโปรแกรมที่จะเริ่มใช้งานเมื่อทำการเปิด CD
แสงดข้อมูลในไฟล์ autorun ในแผ่น windows 7


จากภาพคือไฟล์ autorun ระบุการเปิดโปรแกรม setup.exe และแสดงไอคอน setup.exe เช่นเดียวกัน จะทำให้เมื่อมีการเปิด Drive (การ Double Click) ที่มีไฟล์ Autorun.inf ในที่นี้คือ Drive ของ CD/DVD คอมพิวเตอร์ก็จะทำงานเปิดไฟล์ตามคำสั่งที่อยู่ในไฟล์ Autorun.inf ในที่นี้คือ setup.exe นั้นเอง
แสดงไฟล์ setup.exe ที่เกิดจาการเปิด Drive ที่มีไฟล์ Autorun.inf


**การใช้ไฟล์ Autorun.inf เพื่อเปิดโปรแกรมไวรัส ก็อาศัยการทำงานในลักษณะเดียวกันคือภายในไฟล์ Autorun.inf แทนที่จะเป็นไฟล์ที่ใช้งานปกติของคอมพิวเตอร์ ก็เป็นไฟล์ที่เป็นไวรัสแทนทำให้เมื่อผู้ใช้เปิด Drive ต่างๆ(การ Double Click) ไม่ว่าจะเป็น  Flash drive, External HDD หรือ CD/DVD ที่มีไฟล์ Autorun.inf ที่เรียกใช้งานไฟล์ไวรัส ก็เสมือนกับว่าผู้ใช้ได้สั่งให้ไวรัสทำงานนั้นเอง

2) Autoplay การทำงานแบบ Autoplay เกิดขึ้นครั้งแรกใน Windows XP เป็นต้นมา โดยการทำงานแบบ Autoplay นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดไฟล์ที่อยู่ใน Drive ต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น โดยคอมพิวเตอร์จะเลือกและลิสต์รายการของโปรแกรมที่สามารถเป็นไฟล์ที่อยู่ใน Drive ต่างๆ ให้โดยอัตโนมัติ
แสดงการทำงานของ Autoplay ที่ลิสต์โปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ต่างๆ ใน  Flash drive
จากภาพเป็นการแสดงโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ต่างๆใน Flash drive เมื่อเริ่มเสียบ Flash drive เข้าเครื่องที่เกิดจากการทำงานของ Autoplay จะเห็นว่า Autoplay ไม่ได้อาศัยไฟล์ Autorun.inf ในการทำแต่ เป็นการทำงานโดยเลือกโปรแกรมภายนอกที่ติดตั้งลงบนเครื่องว่าโปรแกรมไหนสามารถเปิดไฟล์ใดได้บ้าง และจึงทำการลิสต์เป็นข้อมูลให้ผู้ใช้ได้ทราบ

 **การใช้ Autoplay ในการแพร่กระจายไวรัส คือเมื่อคอมพิวเตอร์แจ้งลิสต์ของ Autoplay ไฟล์แรกที่จะอ่านข้อมูลมาคือ ไฟล์ Autorun.inf หากพบเจอก็จะนำไฟล์ที่มีอยู่ใน Autorun.inf ขึ้นมาไว้เป็นลิสต์ตัวแรกเสมอ และเมื่อผู้ใช้ คลิกไฟล์ตามลิสต์ของ Autoplay โปรแกรมดังกล่าวก็จะทำงานทันที

สรุปข้อแตกต่่างระหว่าง Autorun กับ Autoplay
1.Autorun มีอยู่ใน Windows 95 เป็นต้นมา ส่วน Autoplay เริ่มมีใน Windows XPเป็นต้นมา
2.Autorun จะทำงานตามไฟล์ Autorun.inf  เพื่อเปิดโปรแกรมต่างๆตามคำสั่ง Autoplay นั้นไม่ต้องใช้ไฟล์ Autorun.inf ก็ทำงานได้ จะทำงานตามไฟล์ที่มีอยู่ใน Drive

จากการทำงานของ Autorun และ Autoplay ในคอมพิวเตอร์นับว่าเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นแต่ก็เสี่ยงกับการติดไวรัสเช่นเดียวกัน เราสามารถที่จะปิดฟังก์ชั่นการทำงานดังกล่าวนี้ได้โดยทำการปิดฟังก์ชั่น Autorun ของ Windows ตามวิธีนี้ "การปิด Autorun"

ไอทีอัพเดท

บอร์ด Technical Zone พันทิปดอทคอม

ข่าวเกม

วาไรตี้ฮอต