วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทิป ง่ายๆ กับการ ค้นหา Driver ที่ หายาก ๆ


Driver Computer หรือ เรียกสั้นๆ ว่า Driver(ไดร์เวอร์)
คำว่า Driver Computer คือ โปรแกรม หรือ ซอฟแวร์ ที่ใช้สำหรับการขับเคลื่อน หรือ เชื่อมต่อ อุปกรณ์ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ด การ์ดจอ เม้าส์ เครืองพิมพ์ และทุกๆ ชิ้นส่วน ทั้งภายใน และ ภายนอกคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดสรรค์ทรัพยากรณ์ของคอมพิวเตอร์ให้กับอุปกรณ์นั้นๆ สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด โดย ซอฟแวร์ประเภทไดร์เวอร์ นี้จะถูกพัฒนาขึ้นเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์ตามชนิดแตกต่างกันออกไป ดังนั้น หากต้องการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่ออยู่ คอมพิวเตอร์จะต้องมีซอฟแวร์ประเภทไดว์เวอร์ติดตั้งลงไปด้วยตาม รุ่น และ ยี่ห้อ ของอุปกรณ์ต่างๆเหล่านั้น ซึ่ง ไดร์เวอร์บางตัวอาจจะใช้ได้กับหลายๆอุปกรณ์ หรือ อุปกรณ์บางตัวก็อยากจะสนับสนุนกับไดว์เวอร์ได้หลายตัว และ อุปกรณ์บางตัวจำเป็นต้องใช้ไดว์เฉพาะ ตามรุ่น และ ยี่ห้อ ของตัวมัน เท่านั้น....
***การลงไดร์เวอร์ได้ตามรุ่น และ ยี่ห้อ ของอุปกรณ์จะสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ในบทความนี้จะกล่าวถึง เทคนิคการค้นหาไดว์เวอร์ของอุปกรณ์ ที่ค้นหายากใน Search Engine นั้นก็คือ เมื่อติดตั้งอุปกรณ์ลงไปที่เครื่องแล้วเครื่อง ไม่ทราบว่าเป็นอุปกรณ์ประเภทอะไร หรือ แม้แต่ ชื่ออะไรก็ยังไม่ทราบ หรือที่เห็นกันบ่อยๆ ก็ คือ Unknown device ที่โปรแกรม Device Manager ตามภาพ..

**ไม่รู้ัจักชื่อแล้ว Search ยังไงจิงมั้ย 

วิธีการ คือ ต้องหาข้อมูลอื่นไป Search ข้อมูลอื่นที่ว่านี้คือ Device Instance Id หรือ Hardware Ids ซึ่งเป็น ID เฉพาะของอุปกรณ์นั้น ..ขั้นตอนคือ



1.ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Unknown device ครับ
2.เลือกที่แท๊ป Details
3.เลือกที่ Device Instance Id หรือ Hardware Ids ก็ได้
4.ทำการ Copy (กด Ctrl+C) ข้อมูลนั้นไป Search จะทำให้ได้ชื่อของอุปกรณ์นั้น ตอนนนี้เราก็ทราบแล้วว่ามันชื่ออะไร ยี่ห่ออะไร และรุ่นอะไร
5.ทำชื่อไป Search หา Driver อีกที เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ



จากขั้นตอนการหาไดร์เวอร์อาจจะยากสักนิดหนึ่งนะคับแต่ถ้าจะติดตั้ง windows ใหม่ทุกๆครั้งควรที่จะ Backup Driver เสียก่อนนะคับกันไว้ๆ

ไอทีอัพเดท

บอร์ด Technical Zone พันทิปดอทคอม

ข่าวเกม

วาไรตี้ฮอต